Translate


Tin Tức

Thứ Tư, 1 tháng 8, 2018

Vai trò của tư vấn thiết kế kết cấu - M&E tối ưu.

Tư vấn thiết kế kết cấu là quá trình tính toán, triển khai các phương án và chi tiết trong kết cấu của toàn bộ công trình xây dựng từ phần móng, cột, dầm, sàn, cho đến cầu thang, bể nước, … Hai loại kết cấu thông dụng và phổ biến bậc nhất hiện nay đó là kết cấu bê tông cốt thép và kết cấu thép. Kết cấu bê tông cốt thép thì thường được sử dụng trong hầu hết các công trình dân dụng như nhà ở, nhà cao tầng, trụ sở, trường học, vv… Trong khi đó, kết cấu thép lại là lựa chọn lý tưởng cho các công trình nhà xưởng công nghiệp có khẩu độ lớn.

Trên thực tế, chúng ta biết rằng kết cấu luôn đóng 1 vai trò cực kỳ quan trọng đối với không chỉ sự sống còn, sự bền vững của một công trình nào đó, mà hơn hết vấn đề này lại có ảnh hưởng trực tiếp tới không chỉ tài sản mà còn cả tính mạng con người. Một kết cấu thiếu ổn định, độ bền vững thấp, không phù hợp với điều kiện thi công thực tế, công năng sử dụng thấp, … thật sự là một mối lo ngại không hề nhỏ đối với bất kỳ ai trong chúng ta.
Bên cạnh đó, việc lựa chọn hay thay đổi các loại kết cấu, phương án chịu lực, hay phương án móng khác nhau cũng sẽ trực tiếp ảnh hưởng đáng kể tới chi phí xây dựng cũng như tiến độ thi công. Do đó, việc có được 1 phương án thiết kế kết cấu tối ưu đến từ những kỹ sư giàu kinh nghiệm là yếu tố quan trọng nhất trong việc đảm bảo chất lượng công trình đồng thời, giúp tối ưu hóa vấn đề giảm giá thành xây dựng và tiến độ thi công tổng thể của công trình.

Rõ ràng, thiết kế kết cấu là một trong những công đoạn cực kỳ quan trọng trong tổng thể công tác tư vấn thiết kế xây dựng, mà nếu bỏ qua hoặc thực hiện không chuẩn xác, phù hợp, và tối ưu công đoạn này, công trình sẽ khó lòng đảm bảo được tính hoàn thiện, thậm chí là cả sự an toàn và bền vững cần thiết.
Về phần thiết kế cơ điện M&E tối ưu là tư vấn thiết kế toàn bộ hệ thống thiết bị mới cho công trình từ xử lý chất thải, thiết bị vệ sinh, hệ thống sử dụng năng lượng mặt trời, đèn trang trí, camera quản lý tòa nhà, … đóng vai trò quyết định trong việc tăng tính tiện ích cho người sử dụng, đồng thời giảm đáng kế chi phí vận hành và thân thiện với môi trường xung quanh. Mặc dù phần thiết bị cơ điện dường như có vai trò thứ yếu so với mặt kiến trúc và kết cấu, nhưng nó lại là đóng vai trò tiên quyết trong vấn đề bảo hành, bảo trì công trình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thiết kế cảnh quan cây xanh tuyến Metro 01 Bến Thành - Suối Tiên

Email liên hệ Dự Án: tpqtrang@songnam.net Công Ty TNHH Phát Triển Dự Án Song Nam